Ký sự internship TMA Solutions – Ngày thứ nhất 28/5/2018

Đặt chân xuống đất sài gòn vừa đúng 5h30 sáng, cả 4 tên thẳng tiến về kho K99 trong đầu nung nấu nhiều hy vọng.

Quẳng hành lý xuống, tắm rửa, lại phi lên xe đi ăn sáng rồi tiếp tục tiến về tòa nhà TMA Solutions

Được tiếp cận với môi trường làm việc đầy năng động và chuyên môn hóa của những con người TMA thật không phí thời gian

Bước vào cửa, chúng tôi không thể đi vào bên trong vì chỉ những ai được cấp thẻ từ mới có thể mở cửa ở TMA, phải đợi đến khi có người vào mở cửa chúng tối mới vào được. Tiếp chúng tôi là bác  bảo vệ và cô em lễ tân hay cười tên Trang, cơ mà hôm nay em ý bị đau chân đi khập khiễng khập khà nên làm việc có vẻ hơi chậm. Chúng tôi đăng ký vào sổ theo dõi khách và để lại chứng minh thư để lấy thẻ “interviewee” để vào nhà làm việc của TMA Solutions.

Người tiếp theo chúng tôi gặp là em Nhung xinh đẹp, em này dáng hơi thấp nhưng khuôn mặt rất khả ái và nghiêm túc. Nhung đưa chúng tôi vào phòng phỏng vấn và yêu cầu chúng tôi cung cấp thông tin cá nhân, cất điện thoại và ba lô túi xách vào phòng TTC sau đó tiến hành làm bài test IQ. Đề thi IQ giống như kiểu câu hỏi đường lên đỉnh Olympia nên cũng không đáng sợ lắm, có 19 câu hỏi và thời gian làm bài 30 phút. Sau màn kiểm tra IQ là kiểm tra năng lực tiếng Anh. Đây là màn gây căng thẳng và cân não nhất vì đã hơn 11h rồi mà các thí sinh phải thi hai phần đọc và nghe giống như đề thi TOEIC. Cũng may trong nhóm có 2 người đã có chứng chỉ TOEIC 745 và 510 rồi nên được “tha”, hai bạn còn lại bắt đầu vào tra tấn tai và mắt với tiếng anh đến hơn 12h trưa.

Hai bạn không phải test tiếng anh thì đi làm các công việc “tiền sự”, chuẩn bị máy móc và đăng ký các loại giấy tờ cho cả nhóm, đầu tiên là vào phòng hệ thống và được giới thiệu là nhóm sẽ được anh Quý phụ trách hướng dẫn. Tại phòng hệ thống, chúng tôi được cấp máy tính và ký nhận vật chất, tất cả máy tính và màn hình đều được gắn mã vạch kèm theo tên người sử dụng và được quản lý bởi phần mềm quản lý cấp phát vật tư của TMA Solutions (Phần mềm quản lý vật tư này cũng khá hiệu quả, đáng sử dụng), khi được cấp máy thì máy đã cài sẵn tài khoản hệ điều hành là tên người được cấp máy, các máy đều cài windows 10 Pro, quản lý bởi Windows Server có domain name là tma.com.vn

Sau khi nhận máy xong, tất cả các máy chưa thể kết nối vào mạng internet mà phải chờ admin cho phép(thêm user vào Active Directory Services gì đó :D) mới được vào

Bữa ăn buổi trưa tại quán ăn trong công viên phần mềm Quang trung khá đạm bạc, mỗi suất ăn trị giá 25k nhưng mỗi eater chỉ được chọn 2 món còn cơm thêm thì ăn thoải mái.

Ăn trưa xong 4 tên lại tiếp tục lên phòng làm việc, vào giờ nghỉ trưa tất cả bóng điện trong phòng đều tắt, mọi người tự ý thức giữ trật tự, đi lại nhẹ nhàng, ko nói chuyện, không làm ồn, có người ngồi làm việc, có người tựa lưng vào ghế ngủ, có người ngủ gục xuống bàn, có người thì trải chiếu, nệm, miếng lót xuống dưới nền nhà nằm ngáy o o. Đúng 13h30, tất cả bóng đèn được bật lên, mọi người trở về vị trí làm việc.

Buổi chiều anh Quý(người phụ trách hướng dẫn nhóm) đến hướng dẫn chúng tôi quy trình làm một dự án CNTT, bước đầu nhóm đã hình dung ra phương pháp làm việc nhóm và brainstorming trong thực tế.

Ngày làm việc kết thúc lúc 16h30 phút và nhóm chúng tôi trở về kho sau một ngày làm việc căng thẳng nhưng đầy thú vị.

Cố gắng lên nhé các thanh niên!

 

Bình luận về bài viết này